ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

สื่อการสอน Pres.Cont. ที่ทำจาก ppt. (1)



          ผลงานที่เราภาคภูมิใจอีกอันหนึ่งเลยสำหรับการสอนเรื่อง present continuous tense เราใช้การสอนโดยการใช้ power point แผนการเรียนรู้จะมีกิจกรรมที่ใช้สื่อทำมือเข้าช่วย ในการสอนครั้งนี้โดยเบื้องต้นได้แรงบันดาลใจมากจากเว็บ Kahoot และได้นำเกมมาดัดแปลงผสมกับเกมเศรษฐีที่พวกเรานิยมเล่นกัน ผลตอบรับจากนักเรียนดีเกินคาด เพราะนักเรียนมีความหน้าเลือดจากการได้เงินกว่าที่เราคิด 555555555555

สิ่งที่ต้องใช้ 

- power point 
- ป้าย abcd
- เงินปลอม 




* เงินปลอมอันนี้ คือเราใส่หน้าของตัวเราเองเข้าไปเพื่อดึงดูดนักเรียน (อันนี้ไม่ใช่ของเรานะ 55555)
ป้าย abcd อันนี้ ประกอบไปด้วย กระดาษสี 4 สั ฟ้า(a) เขียว(b) เหลือง(c) ส้ม(d) ตัดเป็นวงกลม ปริ้นท์ตัวอักษรลงกระดาษเอสี่ตัวละแผ่น ตัดแปะทับบนกระดาษสีแล้วติดไม้เสียบลูกโป่งไว้ด้านหลัง


ในการสอนมันจะมีทั้งหมด 4 ขั้น warm-up, presentation, practice และ production

ขั้น Warm-up เราเลือกใช้กิจกรรมง่ายๆ คือ การสุ่มเรียกนักเรียนขึ้นมาหน้าชั้น แล้วแสดงกริยาท่าทางใบ้คำให้เพื่อนๆทาย โดยพยายามดึง target language (ภาษาเป้าหมาย) มาใช้ เช่น เราให้นักเรียนคำว่า Run(วิ่ง)

S: (act the verb 'run')
T: What is he/she doing?
Ss: วิ่ง
T: Run, he/she is running. เขากำลังวิ่งอยู่

จากนั้นเปลี่ยนเป็นคำอื่น หรือเปลี่ยนเป็นนักเรียนคนอื่นบ้าง *ไม่ควรใช้เวลานานมากประมาณ 5 นาที

ขั้น Presentation เป็นขั้นการสอนเราทำมาจาก power point เริ่มแรกเราไล่จาก tense นี้คืออะไร มีโครงสร้างอย่างไร ให้นักเรียนสังเกตก่อนและขึ้นมาเป็นโครงสร้างตามหลัง เราเริ่มสอนจากการให้เด็ก เริ่มเติม-ing โดยกฎ 5 ข้อ เรานำมาจากในอินเตอร์เน็ต ขอขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ 









ขั้น Practice หลังจากสอนเสร็จเราให้เด็กทำใบงานเพื่อให้นักคล่องขึ้นเพื่อนำไปที่ขั้นต่อไป แต่อาจารย์ของเราบอกว่า (ตอนนั้นเราเป็นนักศึกษาฝึกสอน) ให้ลองสลับขั้นดูระหว่าง practice และ production ลองไปปรับใช้ได้นะคะ

part A: การเติม ing 
part B: เติมประโยคให้สมบูรณ์ตามโครงสร้าง

หลังจากเด็กๆทำเสร็จ เราให้นักเรียนมาเขียนคำตอบบนกระดาน และเฉลยพร้อมๆกัน

ขั้น production เป็นกิจกรรมเกม kahoot ผสมกับเกมเศรษฐี แบ่งกลุ่มนักเรียนไม่เกิน 4-5 คน ต่อกลุ่ม เรามี 40 คน กลุ่มละ 4 คนพอดี ถือคนละป้ายจะได้มีส่วนร่วมหรือถ้า 5 คน อีกคนเป็นคนถือเงินไว้ กลุ่มไหนได้เงินเยอะสุดก็ชนะไปในวันนี้ เราสามารถทำโบนัสให้เด็กๆได้ เช่นกลุ่มไหนไวสุด รับโบนัสเพิ่ม 300 ที่สอง 200 เป็นต้น เพื่อให้กลุ่มที่อ่อนยังมีความหวังแซงกลับมาชนะ *แต่คำตอบต้องถูกนะ



ลักษณะเกม: มี 4 หมวดด้วยกันคือ
                                    1. Verb- ing มีคำศัพท์มาให้ หาคำตอบที่เติม ing ได้อย่างถูกต้อง
                                    2. Make the sentences ให้ประธานและกริยามา ทำเป็นประโยคตามโครงสร้าง pres.cont.
                                    3. Matching จับคู่ประโยคกับรูปภาพ
                                    4. Grammar เติมคำลงในช่องว่าง ตามโครงสร้าง pres.cont.

ในแต่ละข้อจะมีราคาไม่เท่ากัน ตั้งแต่ 100-500 ก็ขึ้นอยู่กับความยาก-ง่าย 100 ก็ง่ายมาก 500 ก็ยากสุด เราให้เวลานักเรียนตอบคำถามแต่ละข้อเพียง 5 วิ จริงๆอาจมากกว่านั้น เรานับถอยหลังเพื่อสร้างความกดดันให้ยกป้ายตอบคำถาม กลุ่มไหนถูกก็นำเงินไปให้นักเรียน ง่ายจะตายไปปปปปป
* เวลาท้ายคาบอาจเหลือน้อย เราเน้นไล่ไปตั้งแต่หมวดแรกถึงท้ายอย่างละข้อ ให้นักเรียนเลือกราคาเอง จากนั้นอิสระให้้เลือกเอง และไม่ควรหมวดเดียวจนหมด
















ก็หมดแล้วนะคะสำหรับคาบนี้ ยังมีสอนต่อไปอีก 1 คาบเกี่ยวกับเรื่องนี้ ติดตามกันต่อไปจ้า ไว้ไฟล์ทั้งหมดเราจะหาทางอัพโหลดไว้ให้นะคะ 
















ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ABOUT ME

WELCOME TO MY BLOG จัดทำขึ้นเพื่อความบันเทิง แบ่งปันความรู้ทางด้านการศึกษา เทคนิคต่างๆ ใบงานความรู้ สื่อการสอนและข้อสอบ รวมถึงไลฟ์สไตล์ต่างเช่น รีวิวการดูหนัง การเล่นเกมต่างๆที่ฝีมือค่อนข้างไปทางไก่มากกว่าเก่ง โดยรวมก็คือเป็นบล็อกที่ถูกสร้างขึ้นมาตามใจฉัน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ตรเองในการทำการสอนต่างๆให้กับนักเรียน เพื่อให้เกิดความท้าทายตน แต่ไม่อยากซีเรียสมากเลยสร้างมันขึ้นมาซะเลย! ฝากติดตามผลงานของเราด้วยนะคะ 💕